Bài dự thi Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Khẳng định vai trò đại biểu người dân tộc thiểu số

07:32 - Thứ Ba, 25/04/2023 Lượt xem: 3488 In bài viết

ĐBP - Đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) - những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên - những năm qua đã làm tốt vai trò, trách nhiệm đối với những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, nhân dân trên địa bàn; là “cầu nối” giữa Nhân dân với Đảng, chính quyền các cấp. Đặc biệt trong đó phải kể đến vai trò, đóng góp của những đại biểu HĐND là người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Pờ Diệu Ninh, dân tộc Hà Nhì (thứ 4 từ phải sang), cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra dự án phát triển sản xuất nông nghiệp tại huyện Mường Nhé.

Bài 1: Vì quyền lợi của dân mà hành động

Phát huy truyền thống chiến thắng Điện Biện Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước những năm qua 19 dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh luôn đoàn kết đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển giàu đẹp. Đạt được thành quả đó có đóng góp không nhỏ của các vị đại biểu HĐND người dân tộc thiểu số.

Hòa trong không khí vui tươi dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2023), chào mừng kỷ niệm 69 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2023), chúng tôi về thăm quê hương cách mạng Pú Nhung (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên). Cờ Tổ quốc, băng rôn đỏ rực dọc tuyến đường dẫn vào xã. Hai bên đường là những nương lúa, nương ngô xanh mướt, vườn xoài, vườn bưởi trĩu quả. Sự đổi mới, ấm no hiện rõ trên nét mặt vui tươi của người dân nơi đây.

Pú Nhung – vùng đất cơ sở cách mạng đầu tiên của tỉnh, nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng Anh hùng thiếu niên ưu tú, bất khuất, trung kiên Vừ A Dính. Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pú Nhung luôn nỗ lực đi đầu trong đổi mới, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã là ông Vừ Sái Sùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Pú Nhung, người có 3 nhiệm kỳ được tín nhiệm làm đại biểu HĐND xã, huyện.

Đại biểu Vừ Sái Sùng, dân tộc Mông, HĐND xã Pú Nhung, huyện Tuần Giáo trao đổi với phóng viên về chính sách dân tộc.

Ông Vừ Sái Sùng là người con của dân tộc Mông - dân tộc chiếm 98% dân số xã Pú Nhung. Ông Sùng được cán bộ, nhân dân Pú Nhung tín nhiệm là người luôn học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tu dưỡng rèn luyện bản thân nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt với vai trò của một đại biểu dân cử, ông thường xuyên gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, việc gì có lợi cho dân thì làm. Nhất là trong xây dựng nông thôn mới, ông Sùng là một trong những cán bộ xã luôn đi đầu vận động sự đóng góp ủng hộ của các mạnh thường quân, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công cùng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước để xây dựng đường bê tông từ trung tâm xã đến các bản và các tuyến đường nội bản. Đến nay, 8/8 bản của xã có điện lưới quốc gia, có đường bê tông; thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm; xã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

Ông Thào A Hùng, Trưởng bản Chua Lú, xã Pú Nhung cho biết: Đại biểu Vừ Sái Sùng là người luôn vì quyền lợi của nhân dân mà hành động. Ví dụ, từ năm 2003 xã Pú Nhung đã có điện lưới quốc gia, nhưng Chung Dình, Chua Lú là 2 bản vùng sâu, vùng xa chưa được kéo điện. Suốt mười mấy năm làm đại biểu HĐND xã, huyện, ông Sùng kiên trì, miệt mài, đồng hành cùng với cử tri kiến nghị với cơ quan chức năng, đến năm 2021 cả 2 bản Chung Dình, Chua Lú đã có điện lưới quốc gia. Có điện đời sống người dân chúng tôi được nâng lên, được tiếp cận thông tin khoa học kỹ thuật, từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất. Việc học tập của con em chúng tôi cũng thuận tiện hơn, tốt hơn. Hay tuyến đường bê tông từ ngã ba quốc lộ 279 vào ủy ban xã cũng nhờ ông Sùng cùng với tổ đại biểu HĐND xã kiên trì kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng. Kết quả là tuyến đường đã được đầu tư, đưa vào sử dụng năm 2019.

Đại biểu HĐND tỉnh Điện Biên nhiệm kỳ 2021 – 2026 Cà Thị Sẹn, người dân tộc Kháng - một trong những dân tộc rất ít người xã Rạng Đông, huyện Tuần Giáo, cũng là một đại biểu luôn hành động vì lợi ích của Nhân dân. Với vai trò là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân, đại biểu Cà Thị Sẹn thực hiện phương châm “gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng của Nhân dân”. Khi cử tri bản Bon A kiến nghị đoạn đường bê tông sau nhiều năm đưa vào sử dụng đã bị xuống cấp, chị Sẹn đã cùng các đại biểu trong tổ kiểm tra thực tế sau đó chuyển kiến nghị đến UBND huyện Tuần Giáo. Cuối năm 2021, tuyến đường đi bản Bon A đã được nâng cấp, sửa chữa, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hay khi đầu tư xây dựng tuyến đường từ UBND xã Rạng Đông đi bản Háng Á – Xá Nhè, có 20 hộ dân bị ảnh hưởng đất nương đã không đồng ý bàn giao mặt bằng mà yêu cầu Nhà nước phải bồi thường. Đại biểu Cà Thị Sẹn đã phối hợp với lãnh đạo các hội, đoàn thể xã đến từng hộ dân tuyên truyền vận động để người dân hiểu được lợi ích của việc làm đường sẽ giúp việc đi lại của người dân, trẻ em đi học thuận tiện dễ dàng, thúc đẩy buôn bán nông sản, không bị tiểu thương ép giá như trước… Kết quả là 20 hộ dân đã đồng thuận hiến hàng nghìn mét vuông đất để làm đường, trong năm 2022 tuyến đường từ UBND xã đi Háng Á hoàn thành đưa vào sử dụng; tuyến Háng Á đi Xá Nhè dự kiến thi công vào cuối năm 2023. Khi được hỏi về "thành tích" này, đại biểu Cà Thị Sẹn nói ngắn gọn: “Người dân tin tưởng mình làm đại diện thì mình phải có trách nhiệm với lợi ích chính đáng của bà con. Người dân chưa hiểu thì mình tuyên truyền, giải thích, mưa dầm thấm lâu bà con sẽ hiểu và thực hiện".

Đại biểu Cà Thị Sẹn, dân tộc Kháng (người chỉ tay), HĐND xã Rạng Đông (huyện Tuần Giáo) đã kiến nghị cấp có thẩm quyền đầu tư đường giao thông vào bản Bon A.

Đã có thời gian trên địa bàn một số xã của huyện Mường Nhé - huyện biên giới xa xôi, khó khăn bậc nhất của tỉnh Điện Biên và là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước, diễn biến phức tạp về tình trạng di cư tự do; chặt phá rừng làm nương; truyền đạo trái pháp luật; xuất nhập cảnh trái phép… Thế nhưng, đồng bào dân tộc Hà Nhì nơi đây vẫn luôn một lòng sắt son, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và các chính sách pháp luật của Nhà nước; không có vi phạm pháp luật. Người Hà Nhì luôn đoàn kết, kiên cường, cảnh giác cao với mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Đồng thời chăm chỉ lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; nhiều hộ vươn lên trở thành tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương ghi nhận.

Những kết quả đạt được có sự đóng góp không nhỏ của các vị đại biểu HĐND các cấp xã, huyện, tỉnh là người dân tộc Hà Nhì. Trong số đó có đại biểu Pờ Diệu Ninh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Nhé. “Là người con của dân tộc Hà Nhì và cũng là đại biểu HĐND đại diện dân tộc Hà Nhì, tôi luôn cố gắng làm tốt những gì bà con mong đợi. Mình phải tin tưởng bà con trước, sâu sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri, người dân để kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết thì người dân sẽ tin và làm theo" - đại biểu Pờ Diệu Ninh tâm sự.

Các chế độ, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống được triển khai hiệu quả; cơ sở hạ tầng được đầu tư; y tế chăm sóc sức khỏe cho người dân được mở rộng; đời sống người dân ngày càng nâng lên. Nhờ đó, người Hà Nhì ở Mường Nhé luôn vững lòng tin với Đảng; đoàn kết, tự giác phối hợp với bộ đội biên phòng chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới, ngăn chặn di cư tự do, phá rừng.

Bài 2: Củng cố, phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc

Bài, ảnh: Văn Tâm – Tuấn Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top